Sau sinh nở, nội tiết tố nữ trong cơ thể người phụ nữ có sự thay đổi khá lớn, dẫn đến mất cân bằng khiến cho sức khỏe và sắc đẹp của chị em bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cách tăng nội tiết tố nữ sau sinh cho mẹ bỉm siêu đơn giản ngay tại nhà.

Nội tiết tố ở phụ nữ sau sinh thay đổi như thế nào?

Thống kê cho thấy có tới 80% phụ nữ bị mất cân bằng nội tiết tố nữ sau sinh, kể cả là sinh con so hay con rạ. Tình trạng này gây ra những vấn đề như nám sạm da, rụng tóc, khô âm đạo, giảm ham muốn, trầm cảm… ở người phụ nữ, ảnh hưởng trực tiếp tới mối quan hệ xung quanh và cuộc sống cá nhân.

nội tiết tố sau sinh

Sau sinh. nội tiết tố nữ thay đổi rõ rệt

Trong khi mang thai, cơ thể phụ nữ sản xuất ra lượng lớn hormone estrogen và progesterone. Hai hormone steroid này là chìa khóa để tạo ra dopamine và serotonin, chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp người phụ nữ cảm thấy vui vẻ và thư thái. Điều này giải thích cho cảm giác tuyệt vời mà người phụ nữ có được khi biết tin mình mang thai.

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra với các nội tiết tố này sau khi em bé ra đời. Một điều không may là ngay tại thời điểm sau sinh và nhiều tuần sau đó, nồng độ estrogen và progesterone sẽ sụt giảm nghiêm trọng. Bên cạnh đó, nồng độ prolactin và oxytocin sẽ tăng nhanh trong thời kỳ hậu sản. 

Các đặc điểm của sự rối loạn nội tiết tố sau sinh trong những ngày đầu bao gồm:

– Sụt giảm nồng độ progesterone và estrogen ngay sau khi trẻ ra đời và nhau được lấy ra.

– Đỉnh oxytocin xuất hiện ngay lập tức sau sinh để bù trừ cho sự sụt giảm nồng độ estrogen và progesterone. Hóc môn có liên quan để cảm xúc và bản năng làm mẹ của người phụ nữ.

– Prolactin tăng nhanh để kích thích sự sản xuất sữa.

1. Nội tiết tố ở phụ nữ thay đổi tuần 3 đến tuần 6 sau sinh

nội tiết tố sau sinh

Nội tiết tố ở phụ nữ thay đổi tuần 3 đến tuần 6 sau sinh

Sau những tuần đầu tiên, cơ thể người phụ nữ dần ổn định hơn về cảm xúc. Lúc này, người mẹ đã dần quen với việc chăm sóc và hiện hữu của con và việc thường xuyên mất ngủ. Nhiều chuyên gia cho rằng ba tháng đầu tiên sau sinh là một khoảng thời gian đặc trưng bởi việc mất ngủ và cảm xúc bất định do cơ thể tiết nhiều adrenalin.

Đến khoảng 6 tuần sau sinh, các biểu hiện của trầm cảm sau sinh có thể bắt đầu xuất hiện do nồng độ của những nội tiết tố bắt đầu thay đổi. Những sự thay đổi mà người phụ nữ có thể gặp phải là không muốn tắm hoặc tập trung vào việc vệ sinh, sợ để trẻ bên cạnh người khác, không thể ngủ đủ giấc do phải liên tục chăm sóc bé, và thiếu cảm giác thèm ăn uống, không có nhu cầu rời khỏi nhà và tiếp xúc với người khác.

2. Nội tiết tố thời điểm 3 tháng sau sinh

nội tiết tố sau sinh

Giai đoạn 3 tháng sau sinh, nội tiết tố vẫn chưa trở lại được bình thường

Tiếp đến giai đoạn 3 tháng sau sinh, người mẹ đã hình thành thói quen mới trong việc sinh hoạt cá nhân và chăm sóc bé. Tuy nhiên, nồng độ hocmone ở thời điểm này vẫn chưa được phục hồi lại bình thường như trước khi sinh. Khoảng từ 2 đến 3 tháng sau sinh, nồng độ hormone dần bắt đầu trờ về ngang mức với thời điểm trước khi có thai. Tuy nhiên, nồng độ cortisol vẫn tiếp tục tăng do gặp phải nhiều căng thẳng trong suốt quá trình chăm sóc bé. Sự thiếu ngủ hoặc ngủ không ngon giấc làm giảm nồng độ melatonin và serotonin. Những sự thay đổi nội tiết tố sau sinh này có thể ảnh hưởng không tốt về mặt tâm lý của người phụ nữ.

3. Thời điểm 6 tháng sau sinh nồng độ nội tiết thay đổi

nội tiết tố sau sinh

Thời điểm 6 tháng sau sinh nồng độ nội tiết thay đổi rõ rệt nhất

Đây là thời điểm rõ nhất bởi sự sụt giảm của nồng độ prolactin hay hormone tiết sữa. Hormone này luôn cần được tăng tiết trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ nhưng khi bắt đầu cho trẻ ăn dặm, nồng độ của nó sẽ sụt giảm. Thậm chí khi tiếp tục cho trẻ bú mẹ sau thời điểm 6 tháng, nhu cầu về sữa của trẻ rất có thể sẽ vẫn được điều chỉnh khá tốt vào thời điểm này và sữa không còn được sản xuất nhiều như trước.

Đối với mẹ đang cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, thì những thay đổi về hormone sau sinh của những người phụ nữ này có thể hơi khác so với những người cho con bú sữa công thức lúc 6 tháng sau sinh.

Hậu quả của rối loạn nội tiết tố sau sinh ở mẹ bỉm sữa

Tình trạng rối loạn nội tiết sau sinh sẽ khiến các mẹ sau sinh gặp phải một số vấn đề, chẳng hạn như:

1. Suy giáp

nội tiết tố sau sinh

Estrogen tăng cao tới một mức nhất định sẽ khiến tuyến giáp bị viêm nhiễm, từ đó tăng mức độ của globulin liên kết với tuyến giáp do gan sản xuất, dẫn đến hiện tượng viêm giáp sau sinh. Nồng độ estrogen tăng lên cũng có thể dẫn đến trầm cảm sau sinh đồng thời làm tăng nồng độ cortisol, khiến phụ nữ mắc phải chứng suy giáp. Các triệu chứng của trầm cảm bao gồm thay đổi tâm trạng, khó chịu, lo âu và thay đổi khẩu vị. 

2. Suy thượng thận

Estrogen tăng cao cũng khiến khu vực thượng thận hoạt động quá tải và không thể sản xuất đủ cortisol theo yêu cầu của cơ thể. Điều này xảy ra do sự sụt giảm mức độ progesterone đồng làm tăng sự mệt mỏi cũng như căng thẳng ở mẹ bầu.

Cách tăng nội tiết tố nữ sau sinh cho mẹ bỉm siêu đơn giản ngay tại nhà

1. Vận động cơ thể

nội tiết tố sau sinh

Các hoạt động thể chất sẽ giúp phụ nữ sau sinh bớt căng thẳng, đồng thời thúc đẩy quá trình cân bằng nội tiết tố nữ nhanh hơn. Vận động nhẹ nhàng như đi bộ, yoga là cách tuyệt với để lấy lại năng lượng cho cơ thể mẹ trở về như ban đầu.

2. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ hay ngủ không ngon cũng gây mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể bởi trong thời gian bạn chợp mắt, cơ thể mới bắt đầu tiến hành sản xuất nội tiết tố, giúp đào thải chất độc ra ngoài cũng như thư giãn tâm trí. Do đó, hãy cố gắng chăm sóc giấc ngủ của mình bạn nhé.

3. Ăn thực phẩm giàu chất xơ giúp hỗ trợ đào thải estrogen

nội tiết tố sau sinh

Tránh thực phẩm nhiều chất béo khiến làm tăng mức estrogen. Do đó, hãy tránh các loại dầu thực vật được cho là ảnh hưởng đến mức estrogen và ăn nhiều cá giàu axit béo omega-3.

Ăn lòng đỏ trứng gà, bởi lòng đỏ có khả năng cung cấp selen, vitamin D và vitamin A, giúp khôi phục sự mất cân bằng nội tiết tố. Do đó, hãy cân nhắc thêm lòng đỏ trứng vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Sau khi sinh, nên tránh sử dụng các món ăn hoặc thức uống từ loại đậu này vì chúng chứa nhiều chất có hoạt tính tương tự như estrogen cũng như có khả năng ức chế các chức năng tuyến giáp.

4. Không uống đồ uống có cồn, cafe

Nói không với thức uống có cồn và cafe bởi chúng sẽ khiến mẹ sau sinh mất cân bằng nội tiết tố nữ, cà phê sẽ làm tăng mức estrogen trong cơ thể.

5. Bổ sung vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất cần thiết để duy trì sự cân bằng nội tiết tố. Vì vậy, việc bổ sung vitamin và khoáng chất theo hướng của bác sĩ có thể giúp khôi phục lại mức độ nội tiết tố trong cơ thể của bạn. Magiê đóng một vai trò quan trọng trong việc cân bằng mức độ nội tiết tố trong cơ thể.

Không nên căng thẳng, lo lắng tạo áp lực cho bản thân. Vì đây là những nguyên nhân hàng đầu làm cho tình trạng mất cân bằng nội tiết tố sau khi sinh trở nên trầm trọng hơn.

6. Viên uống hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ Sonaqueen 

Viên uống hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ Sonaqueen của Sonapharm Việt Nam với hàm lượng Libifem (Chiết xuất cỏ cà ri) lên tới 75mg giúp cân bằng nội tiết tố nữ, hỗ trợ điều chỉnh sự trao đổi chất của các tuyến bã nhờn, giúp cải thiện làn da phụ nữ ở mọi lứa tuổi, hỗ trợ điều trị dứt điểm mụn trứng cá, tốt cho tóc và móng tay, đồng thời hạn chế tối đa các triệu chứng khó chịu thời kỳ kinh nguyệt, tiền mãn kinh và mãn kinh ở nữ giới.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.